Nha thep tien che tai Binh Duong, nha xuong, nha thep, nha tiền chế,xay dung, nha pho, quan ca phe, biet thu, xay dung nha xuong, nha xuong binh duong, xay dung nha xuong tai binh duong

Chúng ta vẫn có thể sống sót sau khi bị sét đánh, tại sao vậy?

Chúng ta vẫn có thể sống sót sau khi bị sét đánh, tại sao vậy?

Hải Nguyễn | 07/08/2016 20:55

Chúng ta vẫn có thể sống sót sau khi bị sét đánh, tại sao vậy?

 

Hình minh họa.

 

Tại sao một số người sau khi phải chịu một dòng điện có năng lượng 300 triệu vôn từ tia sét xuyên qua cơ thể vẫn có thể sống sót, thậm chí còn có “siêu năng lực”?

 

Có lẽ chúng ta sẽ rất ngạc nhiên rằng tỷ lệ người bị sét đánh chỉ mỗi năm trên thế giới chỉ là 1: 1.200.000 (theo nghiên cứu của Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ - NOAA). Điều đó có nghĩa là sét sẽ "chọn" người mỗi lần đánh.

Chúng ta vẫn có thể sống sót sau khi bị sét đánh, tại sao vậy? - Ảnh 1.

Sét "chọn người" để đánh. Hình minh họa.

Và bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn khi biết rằng trong số những người bị sét đánh, có đến 90% người vẫn còn sống. Tại sao lại như vậy?

Trước hết, chúng ta hãy đi tìm hiểu về sự hình thành của sét.

Nguyên nhân hình thành sét

Các nhà khoa học cho rằng những tinh thể băng trong đám mây là yếu tố quan trọng cho việc hình thành các tia sét. Chúng va chạm với nhau, tạo ra một môi trường tích điện cực trái dấu nhau trong các đám mây dẫn đến việc hình thành sét.

Chúng ta vẫn có thể sống sót sau khi bị sét đánh, tại sao vậy? - Ảnh 2.

Sét là hiện tượng phóng điện giữa các tia lửa điện.

Tia sét có thể di chuyển trong khí quyển với tốc độ 36.000km/s, với năng lượng 300 MV (megavôn). Hình ảnh của sét khi đánh xuống đất sẽ là tia chớp plasma ngoằn ngoèo màu trắng xanh. 

Sau đó chúng ta mới nghe thấy tiếng nổ (do vận tốc ánh sáng nhanh hơn vận tốc của tiếng động nên ta trông thấy tia chớp trước).

Nếu bị sét đánh liệu có chết không?

Hãy tưởng tượng, một tia sét có thể tạo một dòng điện tương đương với 6.000 chiếc súng điện, làm nóng không khí xung quanh lên đến hơn 27.700 độ C – nóng hơn bề mặt Mặt Trời đến 22.000 độ C (độ nóng của bề mặt Mặt Trời là 5.537 độ C) xuyên qua cơ thể thì sẽ như thế nào?

Chúng ta vẫn có thể sống sót sau khi bị sét đánh, tại sao vậy? - Ảnh 3.

Liệu cơ thể con người có chịu được nhiệt độ nóng hơn bề mặt Mặt Trời 22.000 độ C không?

Vậy mà, 90% người đã trải qua cảm giác này vẫn còn sống, thậm chí một số người sau đó còn có "siêu năng lực".

Câu hỏi được đặt ra là 240.000 người bị sét đánh trên khắp thế giới đã trải qua và vượt qua cảm giác này như thế nào?

Đó là vì tất cả các tia sét đánh đều không giống nhau.

Có những tia sét đánh từ những thứ trên cao (ví dụ cây cối, tòa nhà cao tầng…) sau đó kéo một vệt sọc xuống dưới và tại ngang bất ngờ vào người đi qua khu vực đó.

Chúng ta vẫn có thể sống sót sau khi bị sét đánh, tại sao vậy? - Ảnh 4.

Sét tạt ngang.

Có những tia sét đâm lên từ mặt đất, lan truyền dòng năng lượng, từ bàn chân "tấn công" dần lên phía trên.

Chúng ta vẫn có thể sống sót sau khi bị sét đánh, tại sao vậy? - Ảnh 5.

Sét từ mặt đất lên.

Một giáo sư đã phát biểu về dạng này như sau: "Những mũi chống sét dày đặc không làm sét lúng túng. Khi con đường thông thường đã bị chặn kín, sét tiến tới mục tiêu từ dưới, nó có đường vòng trong lòng đất".

Và còn một loại tia sét nữa, tấn công thẳng trực tiếp từ trên trời xuống, giống như một cây giáo được phi thẳng xuống từ những đám mây. Tất nhiên, gặp phải loại này thì "tập xác định" luôn là khó thoát khỏi cái chết.

Chúng ta vẫn có thể sống sót sau khi bị sét đánh, tại sao vậy? - Ảnh 6.

Sét đánh thẳng.

Ở 2 loại trên, người "được chọn" sẽ có cơ hội sống sót vì năng lượng đánh xuống sẽ đi qua các vật liệu khác trước khi tác động đến cơ thể, khiến một số năng lượng và nhiệt ban đầu đã bị giảm đi đáng kể.

Hơn nữa, cường độ tác động còn phụ thuộc vào trở kháng của các cơ quan và mô. Số OHM càng lớn, hậu quả càng nặng nề.

Đó là lý do tại sao có rất nhiều trường hợp bị sét đánh mà vẫn sống, còn một số trường hợp khác chỉ là không được may mắn mà thôi.

Cơ thể sẽ như thế nào khi bị sét đánh?

Câu nói "Nhanh như sét đánh" quả không sai, những tia sét đánh xuống mang theo một nguồn năng lượng cực lớn, và xuyên qua cơ thể chỉ vài mili giây.

Tuy nhiên, chỉ thế thôi cũng để lại những hậu quả khủng khiếp, bởi sét đánh sẽ tác động trực tiếp vào nhịp tim, có thể khiến tim phải ngừng đập.

Sau đó, cơ thể sẽ phải chịu những thương tổn nặng nề như co giật, não bị tổn thương, cơ thể có thể bị liệt tạm thời hoặc vĩnh viễn, hoặc những viết thương bỏng sâu.

Chúng ta vẫn có thể sống sót sau khi bị sét đánh, tại sao vậy? - Ảnh 7.

Hoa sét.

Các mạch máu bị phá vỡ do sự phóng điện và nhiệt độ cao, tạo thành "hoa sét" trên da gọi là hình Lichtenberg.

Người bị sét đánh có thể sống, tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với những rối loạn thần kinh suốt phần đời còn lại. Bởi dòng năng lượng người đó "được nhận" từ tia sét sẽ làm xáo trộn tất cả hệ thống điện bên trong cơ thể.

Những người rơi vào trường hợp đó đôi khi trên cơ thể không có dấu vết gì sét đánh, nhưng lại phải chịu cảm giác luôn có một dòng năng lượng bên trong "nung nấu" mình, mồ hôi "sôi" lên, tạo ra đám mây hơi bao bọc xung quanh.

Cũng có người sau khi bị sét "hỏi thăm" lại có những khả năng siêu tự nhiên. Có người trở nên thông minh hơn có thể tính toán các phép tính với 6 chữ số, có người có thể cảm nhận dòng điện chạy qua dây điện, hay bỗng nhiên có khả năng cảm thụ âm nhạc…

Tóm lại, cho dù khả năng chết do bị sét đánh là không cao, tuy nhiên, nếu sống sót thì cơ thể sẽ vẫn phải chịu những thương tổn nặng nề đau đớn. 

Vì vậy, khi được cảnh báo có sấm chớp, tốt nhất chúng ta nên tìm một nơi trú ẩn an toàn để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 

theo Trí Thức Trẻ