Nha thep tien che tai Binh Duong, nha xuong, nha thep, nha tiền chế,xay dung, nha pho, quan ca phe, biet thu, xay dung nha xuong, nha xuong binh duong, xay dung nha xuong tai binh duong

Bí quyết "5 nên 4 tránh" bạn cần biết khi ăn lẩu để không gây hại

Bí quyết "5 nên 4 tránh" bạn cần biết khi ăn lẩu để không gây hại

Bí quyết "5 nên 4 tránh" bạn cần biết khi ăn lẩu để không gây hại

Ăn lẩu vào mùa lạnh là xu hướng ẩm thực phổ biến. Nếu biết được bí quyết "5 nên 4 tránh" này bạn sẽ tránh được những sai lầm đáng tiếc như đau bụng, ngộ độc, tiêu chảy...

 

Khi thời tiết trở mát cũng là thời điểm nhiều người thích lựa chọn món lẩu cho những buổi gặp gỡ, liên hoan cùng bạn bè.

Tuy nhiên, do không để ý nên nhiều người đã gặp những tình huống nguy cấp đối với sức khỏe như đau bụng đi ngoài, nôn ọe, nóng trong người, háo nước, sưng môi hoặc nhiều triệu chứng nguy hiểm khác.

Tất cả những lý do trên đều xuất phát từ một nguyên nhân là do người ăn đã không tuân thủ đúng nguyên tắc ăn lẩu an toàn. Sau đây là công thức "5 nên 4 tránh" giúp bạn vừa ăn ngon lại không để lại hậu quả nặng nề.

Bí quyết 5 nên 4 tránh bạn cần biết khi ăn lẩu để không gây hại - Ảnh 1.

5 điều nên làm trong bữa lẩu

1. Nên ăn nhiều rau

Rau củ quả không chỉ chứa rất nhiều vitamin và chất diệp lục mà còn là thực phẩm thuộc tính hàn (mát) nên khi ăn cùng với lẩu sẽ làm giảm lượng hấp thụ dầu mỡ vào cơ thể, làm mát các cơ quan bên trong, đồng thời có thể giải độc, giảm nhiệt.

Tuy nhiên rau là thực phẩm cần nấu chín tới, nên khi ăn cần để ý vớt rau đúng thời điểm để đảm bảo dinh dưỡng, không nên nấu chín kỹ sẽ mất chất.

Bí quyết 5 nên 4 tránh bạn cần biết khi ăn lẩu để không gây hại - Ảnh 2.

2. Nên ăn thêm đậu phụ

Để bữa lẩu thêm phần hấp dẫn, bạn nên cho thêm đậu phụ vào nồi lẩu, vừa tăng hàm lượng dinh dưỡng lại có thể giúp các thành phần có trong đậu phát huy tối đa tác dụng, mang lại hiệu quả thanh nhiệt, giải nóng, giảm cảm giác căng thẳng mệt mỏi cho người sử dụng.

Ngoài ra ăn một lượng đậu vừa đủ có thể giúp bạn tránh được cảm giác bị háo nước, khô họng sau khi ăn lẩu.

Bí quyết 5 nên 4 tránh bạn cần biết khi ăn lẩu để không gây hại - Ảnh 3.

3. Nên thêm một số hạt sen

Nên cho thêm 1 ít hạt sen vào trong nồi nước lẩu, nó có tác dụng làm cân bằng các chất kết hợp trong nước lẩu, lại thêm phần dinh dưỡng, có lợi lớn cho sức khỏe.

Ngoài ra, nếu bạn giữ nguyên tâm sen khi ăn còn mang lại cảm giác thanh nhiệt giải độc, hỗ trợ mất ngủ rất tốt.

Bí quyết 5 nên 4 tránh bạn cần biết khi ăn lẩu để không gây hại - Ảnh 4.

4. Nên thêm một ít gừng tươi

Gừng là một loại gia vị có tác dụng điều vị rất tốt. Gừng có tính nóng nên có thể chống lại cảm giác bị lạnh hoặc các món ăn lạnh trong thức ăn. Vỏ gừng có tác dụng tốt trong việc điều tiết các món ăn kết hợp trong nồi lẩu, có lợi cho sức khỏe sau bữa ăn.

Bí quyết 5 nên 4 tránh bạn cần biết khi ăn lẩu để không gây hại - Ảnh 5.

5. Uống chút trà nhạt sau khi ăn

Sau khi ăn lẩu nếu uống một chút trà nhạt không chỉ có tác dụng làm sạch miệng, tẩy sạch nhờn trong miệng mà còn có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

Tuy nhiên nếu bạn ăn lẩu cá hoặc thịt quá nhiều thì không nên uống trà ngay lập tức, đặc biệt là không được uống trà đặc, vì axit tannic trong trà sẽ ngăn chặn sự hấp thụ protein, ảnh hưởng đến sự hấp thu các chất dinh dưỡng.

Bí quyết 5 nên 4 tránh bạn cần biết khi ăn lẩu để không gây hại - Ảnh 6.

4 điều nên tránh khi ăn lẩu

1. Kéo dài thời gian ăn

Nhiều người có thói quen hẹn hò gặp gỡ bằng các bữa ăn lẩu, vì thế mà hay kéo dài bữa ăn để vừa ăn vừa nói chuyện. Đây là một điều kiêng kỵ đặc biệt đối với một bữa lẩu.

Một bữa ăn quá dài sẽ khiện dạ dày tiết dịch vị, mật tiết dịch mật, tụy cũng phải tiết dịch màm cho hệ tiêu hóa liên tục phải làm việc, các cơ quan nội tạng không được nghỉ ngơi hợp lý và đúng đồng hồ sinh học dẫn đến chức năng dạ dày suy giảm.

Từ đó sinh ra rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, nặng có thể bị viêm dạ dày ruột cấp tính, viêm tụy.

2. Không nên ăn quá nóng

Do đặc điểm của món lẩu là vừa nấu vừa ăn nên rất dễ dẫn đến việc chúng ta ăn thức ăn từ trên bếp vẫn còn nóng hổi. Việc ăn quá nóng sẽ làm cho niêm mạc miệng và thực quản quá nóng gây ra bỏng nhưng chúng ta không biết.

Trong trường hợp vừa ăn vừa uống rượu, hút thuốc lá, thức ăn không sạch dẫn đến nhiều khả năng gây bệnh. Cách tốt nhất là bạn nên gắp thức ăn từ nồi ra bát, chờ 1 chút cho nguội bớt rồi mới bắt đầu ăn.

Bí quyết 5 nên 4 tránh bạn cần biết khi ăn lẩu để không gây hại - Ảnh 7.

3. Không căn đúng thời gian chín thực phẩm

Có một sai lầm khi ăn lẩu đó là thời gian cho thực phẩm vào nồi không cố định, người thì cho thịt, người thì cho rau, người thì gắp thức ăn lên bát. Đó cũng là lý do gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bạn ăn lẩu cần nhớ thời gian đủ làm chín thực phẩm trước khi ăn. Cho thức ăn vào cần thời gian đủ chín tới thì vớt ra ăn. Nếu ăn thịt quá tái sẽ gây đầy hơi, khó tiêu, nhiễm ký sinh trùng. Nếu chín quá kỹ sẽ khó ăn, mất chất.

Bí quyết 5 nên 4 tránh bạn cần biết khi ăn lẩu để không gây hại - Ảnh 8.

4. Tránh ăn quá cay

Điều cuối cùng khi ăn lẩu cần tránh đó là không nên cho quá nhiều gia vị cay vào nồi nước lẩu. Điều này không những làm kích thích càng màng nhầy trong miệng, thực quản, đường tiêu hóa mà còn gây ra tắc nghẽn, phù nề, dễ gây bệnh.

Những người đang bị bất kỳ bệnh gì liên quan đến viêm miệng, viêm họng mãn tính, loét và viêm tụy mạn tính, viêm túi mật tái phát và một số người đã phẫu thuật thì không nên ăn lẩu nhiều.

Bí quyết 5 nên 4 tránh bạn cần biết khi ăn lẩu để không gây hại - Ảnh 9.

*Theo Bjsbnet