Nha thep tien che tai Binh Duong, nha xuong, nha thep, nha tiền chế,xay dung, nha pho, quan ca phe, biet thu, xay dung nha xuong, nha xuong binh duong, xay dung nha xuong tai binh duong

“BĐS bùng nổ thực sự là điều lo ngại”

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Trên dưới 2 tỷ mua nhà như thế nào và ở đâu?”, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam cuối năm 2014 và đầu năm 2015 có chuyển biến mạnh mẽ.

 

Theo vị này, giao dịch trong những tháng đầu năm nay tại cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng doanh nghiệp BĐS tăng đột biến, tăng 89% so với cùng kỳ năm 2014. FDI vào BĐS đứng thứ 2 trong các lĩnh vực đầu tư….

 

“Đó là những tín hiệu đáng mừng. Phát triển thị trường BĐS không chỉ là mong muốn mà còn là mục tiêu phát triển kinh tế nói chung vì BĐS phát triển sẽ thúc đẩy các ngành khác phát triển. Nhưng, phát triển một cách bền vững và cân đối đấy mới là kỳ vọng. Chúng ta không kỳ vọng vào sự phát triển quá nóng hay sự bùng nổ ở giai đoạn nhất thời nào đó. Nếu thị trường BĐS phát triển bùng nổ thì thực sự là điều đáng lo ngại”, ông Quang đánh giá.

 

 “BĐS bùng nổ thực sự là điều lo ngại” - 1

 

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: Thị trường bất động sản nếu phát triển quá nóng là điều đáng lo ngại. Ảnh: Minh Thư

 

Tuy nhiên, theo vị Tổng thư ký, bên cạnh tín hiệu tích cực, ngoài thị trường cũng có nhiều dấu hiệu khác mà cần tăng cường sự kiểm soát của Nhà nước cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp BĐS trong việc phát triển thị trường BĐS đi theo hướng bền vững.

 

“Tránh trường hợp qua hệ thống bán hàng để tăng giá một cách đột biến, điều đó sẽ phá vỡ sự phát triển lành mạnh của thị trường. Mục tiêu chúng ta phải đưa giá BĐS sát với giá trị thực, ngày càng gần với nhu cầu của người dân, chứ không phải đưa giá BĐS ngày càng cao lên là sự nguy hiểm”, ông Quang cảnh báo.

 

Cũng mong muốn thị trường phát triển bền vững với chu kỳ dài, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam nhận xét: Thị trường BĐS đã đi qua một chu kỳ thực sự đen tối, bây giờ nhìn lại chúng ta có thể thấy “đáy” của thị trường rơi vào cuối năm 2012, đầu năm 2013. Sau quá trình đó thì thị trường bắt đầu phục hồi.

 

Theo quy luật, khi thị trường sau một đợt sốt nóng thì sẽ có thời gian sốt lạnh, nhất là khi thị trường càng lên cao thì khi rơi vào suy thoái sẽ rất sâu. Bằng chứng là sóng của đợt 2009 – 2010 đã “dìm” thị trường BĐS trong vòng 4 năm tiếp theo.

 

Với giai đoạn hiện tại, ông Toản cho rằng, đây là giai đoạn đầu tiên của chu kỳ mới. Thị trường có những bước điều chỉnh lớn, thanh lọc được các thành phần tham gia. Theo thống kê của đơn vị ông Toản thì giai đoạn 2014 có đến hơn 90% người mua nhà với mục đích để ở.

 

“Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu đầu cơ đã bắt đầu tham gia, lượng mua để tích trữ đầu cơ, chiếm khoảng 50% so với tỷ lệ người mua nhà. Chính vì thế, mọi người rất kỳ vọng thị trường sẽ sôi động hơn và giá sẽ tăng hơn nữa”, ông Toản tiết lộ.

 

Đi sâu đi sát thị trường, vị Tổng giám đốc này nhận định: Nguồn cung nhà ở trong năm 2015 và đầu năm 2016 sẽ bùng nổ.

 

“Từ quý 2/2014 đến nay, tất cả những chủ đầu tư có quỹ đất đều bung ra khởi công dự án. Đến quý 2 – 3 tới đây, nguồn cung sẽ bùng nổ, có một thống kê đưa ra sẽ có khoảng 13.000 sản phẩm được tung ra thị trường, nhưng theo chúng tôi nhận định, con số đó sẽ cao hơn rất nhiều, có thể gấp đôi vì có nhiều dự án chưa công bố”, ông Toản khẳng định.

 

Cũng đồng tình với quan điểm phát triển thị trường BĐS một cách bền vững, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn FLC tiết lộ, thời gian tới FLC cũng sẽ đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng cũng như phù hợp với các gói hỗ trợ tín dụng, các chính sách của nhà nước.

 

“Có thể thấy thời gian vừa qua thị trường trải qua sự điều chỉnh lớn, giá BĐS hiện không giảm nữa mà bắt đầu tăng, thị trường đang bắt đầu ấm lại và nhu cầu tăng lên.

 

BĐS sẽ có những bước phát triển mới, chu kỳ tăng mới trong thời gian tới, làm sao các cơ quan Nhà nước cũng như doanh nghiệp BĐS sẽ cùng hỗ trợ, phát triển thị trường phát triển bền vững, tránh hiện tượng phát triển bong bóng như thời gian trước đây”, bà Dung cho hay.

 

 

Theo Minh Thư (Infonet.vn)
Các bài viết khác